นั่งสมาธิเพื่อดับทุกข์

ทุก วันนี้คนเรามีเรื่องทุกข์ร้อนมากมายในชีวิต ไม่ว่าเรื่อง ความเป็นอยู่ หน้าที่การงาน การเรียน หนี้สิน หรือ เรื่องความรัก ล้วนแล้วแต่ทำให้เกิดความทุกข์ทั้งสิ้น  คนส่วนใหญ่หาทางออกด้วยการ "หาความสุข ในแบบที่ผิดๆ" ไม่ว่าจะเป็นการเที่ยวกลางคืน ดื่มเหล้า ช้อปปิ้ง หรือ การระบายออกด้วยความรุนแรงต่างๆ

แต่สิ่งเหล่านั้น กลับไม่ใช่ความสุข และความสงบที่แท้จริง การหาความสุข แบบนั้นกลับแก้ปัญหาไม่ได้

"ความสุข ในทางโลก" มันก็แค่ทำให้เรา "เพลิดเพลิน" เหมือนเราเล่นสนุกอะไรอยู่สักอย่างนึง เมื่อเล่นเสร็จ ก็กลับมาคิดเรื่องเดิมๆ สุดท้ายก็ทุกข์เหมือนเดิม

ยกตัวอย่างเช่น ถ้าหากว่าเรารู้สึก "ร้อน" เราจะทำอย่างไร บางคนอาจตอบว่า ก็เปิดแอร์ซิ เดี๋ยวก็เย็น แต่ถามว่าจริงๆแล้ว อากาศภายนอกได้เย็นตามไปด้วยหรือเปล่า คำตอบก็คือว่า ไม่ นอกจากนั้นแล้วอากาศภายนอกห้องยังร้อนขึ้นอีกด้วย พอปิดแอร์ เราก็รู้สึกร้อนอีก

เพราะฉะนั้น การจะทำให้ใจเราสงบ วิธีการไม่ใช่การหาความสุข แต่เป็นการเอาความทุกข์ ออกไปจากใจต่างหาก

แล้ววิธีการหยุดปัญหาและเอาความทุกข์ของเราออกไปจากใจล่ะ จะทำอย่างไร?


วิธีง่ายๆ ก็คือ แค่เราทำ สมาธิ หยุดใจไว้ให้นิ่ง ให้สงบ แค่นั้นเอง แล้วปัญหาทุกอย่าง ก็จะคลี่คลายได้ ด้วยการเอาความทุกข์ออกไปจากใจ

ความคิดเห็น