คำสอน หลวงพ่อคูณ


คำสอนหลวงพ่อคูณ
คำสอนหลวงพ่อคูณ
อันตัวกูนี้เปรียบเช่นถังขยะที่วางไว้ ณ ที่โล่งแจ้ง ถังขยะไม่มีความรู้สึกหนาว ร้อน หิวกระหาย ทุกข์ทรมานใดๆ ใครจะด่า ใครจะชม ใครจะรัก ใครจะชัง ใครจะสรรเสริญ ใครจะนินทา ใครจะกราบไหว้บูชา ใครจะทุบตี ถ่มน้ำลาย ลงในถังขยะ ถังขยะจะไม่รู้สึกดีใจหรือเสียใจ แต่ขอให้พิจารณาตัวของตัวเอง ว่าเราได้ทำดีหรือชั่ว ตามที่เขาว่ามาแล้วหรือยัง วางตัวให้อยู่ในอุเบกขาธรรม เพียงเท่านี้ก็ได้ชื่อว่าเป็นผู้ที่ละวางแล้ว

เรื่องเล่าของหลวงพ่อคูณ
หลวงพ่อคูณไม่เคยสั่งสมทรัพย์สินเงินทองใดๆ เป็นส่วนตัว ทั้งหมดท่านจะนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวม ดังตัวอย่าง เคยมีญาติโยมบางคนเอาเงินมาถวายและขอให้ท่านเก็บไว้ใช้ส่วนตัว  ห้ามรวมกับของวัด ท่านก็บอกลูกศิษย์ว่า "มึงเอาไปใส่ตู้ที .. จะได้มีเอาไว้ให้ค่าอิฐค่าทราย กูใช้เงินไม่เป็น"

ท่านกล่าวว่า "ทุกวันนี้กูมีเงินก็เพราะพวกมึงช่วยเหลือ พวกมึงบริจาคกันเป็นล้าน ๆ กูก็เอาไปให้คนที่มันลำบาก แต่ถ้ากูเห็นแก่ได้ เก็บเอาไว้คนเดียว ใครจะมาบริจาคให้กูอีก เพราะให้ไปแล้ว ไม่ได้ไปเผื่อแผ่แก่คนทุกข์ยาก ยิ่งเอามันก็ยิ่งอด ยิ่งสละให้ก็จะยิ่งได้ "กู้ใช้เงินอย่างไม่มีเมตตาเลย ใช้อย่างทารุณ เงินเป็นทาสกู กูไม่ยอมเป็นทาสเงิน ใช้คนยังมีเมตตา ใช้เงินไม่มีเมตตาเลย"

เมื่อมีผู้บริจาคให้ท่าน ท่านมักจะคืนให้ส่วนหนึ่งเพื่อเอาไว้เป็นทุน ครั้งหนึ่งระหว่างท่านเดินเคาะศีรษะญาติโยม มีลูกศิษย์คนหนึ่งนำเงินถวายให้ท่าน 200 บาท ท่านคืนให้และบอกว่า "มึงเอาไปใช้เหอะโว้ย" ลูกศิษย์คนนั้นไม่ยอมแพ้ แอบเอาเงินใส่ย่ามให้ท่าน ท่านรู้จึงโยนเงินกลับมาแล้วด่าว่า "ไอ้สันดาน"

ประวัติหลวงพ่อคูณ
หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ หรือพระเทพวิทยาคม เกิดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2466 ที่ อ.บ้านไร้ จ.นครราชสีมา อุปสมบทเป็นพระภิกษุฝ่ายมหานิกายในปี พ.ศ. 2487 เมื่อท่านมีอายุได้ 21 ปี เป็นศิษย์ของหลวงพ่อแดง หลวงพ่อคง ท่านเคร่งครัดในการปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน มีความรู้ด้านวิทยาคม เคยธุดงค์ไปทั่งประเทศ ทั้งภาคเหนือ กลาง ใต้ ตะวันออก อีสาน ไปจนถึงประเทศลาวและกัมพูชา
ท่านเป็นพระสงค์ที่มักน้อย สมถะ เรียบง่าย มีเมตตาบารมีและทานบารมีสูง เทศนาธรรมของท่านเข้าใจง่ายและตรงไปตรงมา  วัตถุมงคลของท่านมีชื่อเสียงด้านเมตตามหานิยม แคล้วคลาดปลอดภัยและคงกระพันชาตรี
นอกจากนี้ท่านยังเป็นพระนักพัฒนา ท่านได้บริจาคเงินมูลค่าร่วมพันล้านบาทเพื่อประโยชน์ด้านการศาสนา การศึกษา การสาธารณสุข และสาธารณประโยชน์ต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ
หลวงพ่อคูณมรณะภาพเมื่อเวลา 11.45 ในวันที่ 16 พฤษภาคม 2558 สิริอายุรวม 92 ปี

ความคิดเห็น